4 BƯỚC CHÍNH ĐỂ GIÁO VIÊN DẠY SEAM
Để thu hút học sinh vào tiết kỹ thuật, điều kiện tiên quyết duy nhất là dẫn dắt các con vào các cuộc phiêu lưu giải quyết vấn đề. Không có thiết kế "đúng". Mỗi học sinh có thể khai thác một vấn đề khác nhau và các dự án có thể thành công hoặc không. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là học sinh của bạn sẽ tham gia, áp dụng việc học của mình theo những cách sáng tạo, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và hào hứng với việc học!
Để giúp bạn t hiết kế một dự án kỹ thuật, đây là bốn bước quan trọng cần ghi nhớ:
Xác định vấn đề
Bước đầu tiên là xác định một vấn đề để giải quyết trong cuộc sống của trẻ, khiến học sinh quan tâm và có nhiều con đường dẫn đến thành công phù hợp với từng cấp lớp. Vấn đề có thể dẫn đến một quy trình hoặc một giải pháp sản phẩm (ví dụ, cách tốt nhất để làm sạch một nguồn nước ô nhiễm) cách tư duy của một kỹ sư.
Xác định Điều gì là Cần thiết để Giải quyết Vấn đề
Bạn muốn trẻ của mình có thể làm gì trước, trong và sau dự án thiết kế kỹ thuật? Nếu học sinh đang thiết kế một quy trình để lọc một nguồn nước lớn, họ phải biết các tính chất, đặc điểm của nước ; có thể làm việc cộng tác để thiết kế, kiểm tra và thiết kế lại quy trình dựa trên kiến thức mới và trước đây của chúng; và trình bày thuyết phục cho nhóm của mình.
Các dự án kỹ thuật yêu cầu học sinh xem xét nội dung kiến thức đã được học và hướng tới quá trình làm khoa học và toán học và lựa chọn công nghệ thích hợp. Cũng cần tập trung vào các kỹ năng hợp tác, siêu nhận thức (tự suy nghĩ và điều tiết) và tính kiên trì . Khi bạn đã chọn tiêu chí sản phẩm của mình, bạn có thể thiết kế các quy trình, cho điểm đánh giá về sản phẩm và bạn sẽ chia sẻ với trẻ trước khi bắt đầu mỗi dự án.
Hoạt động thiết kế
Đây là lúc để sáng tạo. Bạn đã đưa ra một vấn đề lớn, hấp dẫn và bạn biết mình đang tìm kiếm điều gì. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau khi đưa ra dự án cho trẻ .
• Vấn đề là gì?
• Vấn đề này phù hợp với tiêu chuẩn STEM nào?
• Học sinh cần thông tin cơ bản nào để giải quyết vấn đề?
• Học sinh sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề như thế nào?
• Học sinh sẽ kiểm tra, thu thập dữ liệu và đánh giá sản phẩm / giải pháp của chúng như thế nào trước khi thiết kế lại?
• Học sinh sẽ chia sẻ kết quả của mình như thế nào?
Tác giả: Nguyễn Thị Hương – PHT – Sưu tầm