KPKH: Một số loại quả cùng các bạn mẫu giáo lớn A1
Khám phá có vai trò rất lớn trong việc giáo dục trí tuệ cho trẻ. Trước hết, khám phá là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh. Song sự lĩnh hội những tri thức đó lại không thể thực hiện được khi không có khám phá.
Khám phá chính là cơ sở của mọi suy nghĩ và công cụ của tư duy. Trẻ em có nhu cầu rất lớn trong việc nhận thức thế giới xung quanh, trong quá trình nhận thức những sự vật hiện tượng, muốn cho các cháu phân biệt các vật này với vật khác, biết được tên gọi, hình dạng, công dụng, và những thuộc tính cơ bản của vật, nếu chỉ cho các cháu xem xét mà không dùng khám phá giải thích, hướng dẫn và khẳng định những kết quả đã quan sát được thì những tri thức mà các cháu thu được đó nhất định sẽ hời hợt, nông cạn, có khi còn sai lệch hẳn.
Trong khi nhận thức các sự vật đó, trẻ phải dùng khả năng khám phá gọi tên sự vật, tên các chi tiết, đặc điểm, tính chất, công dụng của sự vật, từ đó trẻ biết phân biệt sự vật nà với sự vật khác.
Trẻ còn dùng khám phá để đặt ra muôn vàn câu hỏi, yêu cầu, nguyện vọng, thể hiện biết bao thái độ, tình cảm yêu, ghét giúp cho nhận thức của trẻ được sâu sắc hơn, tạo điều kiện cho trẻ được sống trong môi trường có các hoạt động giao tiếp sẽ giúp trẻ nảy sinh những suy nghĩ sáng tạo mới. Vì vậy trong trường mầm non, khi cho trẻ tiến hành các hoạt động vui chơi, lao động, hoc tập, cần tạo điều kiện kích thích trẻ khám phá.
Dạy trẻ kiến thức, kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế là một phương pháp giáo dục mà các cô giáo mầm non đang đưa vào áp dụng rất hiệu quả. Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế giúp trẻ nhớ kiến thức lâu hơn và hào hứng, tích cực tham gia các hoạt động hơn.
Ngày hôm nay các bé lớp A1 đã được tham gia vào hoạt động trải nghiệm thú vị để khám phá một số loại quả như: quả cam, quả táo, quả ổi, quả xoài….. Các con không chỉ biết thêm nhiều kiến thức bổ ích mà còn vô cùng hào hứng khi được tham gia vào các trò chơi và thưởng thức các món hoa quả thật ngon!
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng - GV