Phương pháp giáo dục Montessori được hình thành trên cơ sở thực nghiệm, quan sát và nghiên cứu đã tạo nên sự thay đổi mang tính cách mạng cho nền giáo dục trên thế giới và nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp các nước. Các nhà giáo dục Mỹ cho rằng “Khi nói đến vấn đề giáo dục trẻ em giai đoạn trước khi đi học không thể không nhắc đến phương pháp Montessori.”
Phương châm giáo dục của Montessori là: "Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn".
+ Trẻ được hình thành kỹ năng xã hội từ rất sớm.
+ Trẻ có khả năng cư xử và suy nghĩ một cách độc lập.
+ Trẻ biết làm rất nhiều công việc từ rất sớm theo cách tìm hiểu và nhận thức của riêng mình.
+Trẻ được học và thực hành hầu hết các kỹ năng của đời sống hàng ngày như vệ sinh cá nhân, dọn dẹp, giúp đỡ bố mẹ trong các công việc khác.
+ Trẻ được tự khám quá qua đó tự chơi, tự học và tự định hình về thế giới.
+ Trẻ được giáo dục từ rất sớm về tính nhân văn. Qua đó trong quá trình phát triển hình thành tính cách hiền hòa, nhân ái và tự chủ.
Một câu hỏi đặt ra liệu phương pháp Montessori được áp dụng thành công ở các quốc gia trên thế giới có phù hợp để áp dụng dạy cho trẻ em Việt Nam và kết quả đạt được sẽ như thế nào?
Dựa trên những cơ sở giáo dục của Montessoori là:
+ Chương trình dạy được phát triển dựa trên khả năng lĩnh hội của trẻ. Giáo viên phải thiết kế bài học linh hoạt và đa dạng theo trình độ riêng của từng trẻ
+ Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, chỉ bảo từng em để trẻ phát triển tư duy, tự nâng cao tính độc lập và tự tin. Giáo viên được tiếp xúc với các con hàng ngày, đ iều này cho phép giáo viên phát triển quan hệ sát và lâu dài với học sinh, cho phép họ biết rõ từng cách học tập của trẻ, và khuyến khích ý thức cộng đồng mạnh mẽ giữa các em.
+ Montessori không có hệ thống thi đua. Kết quả học tập của trẻ được dựa trên những ghi chép hàng ngày của giáo viên, dựa trên những tiêu chuẩn: thái độ, hành vi, kiến thức và quan trọng hơn cả là trẻ cảm thấy hạnh phúc khi đến trường; trưởng thành trong cuộc sống.
Tất cả những lý luận trên cho thấy phương pháp Montessori hoàn toàn phù hợp với phương châm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của ngành giáo dục của chúng ta hiện nay. Nhưng qua thực tế cho thấy đối với phần lớn cha mẹ, thì nhiệm vụ chủ yếu của trẻ là học, nhưng hoạt động mà trẻ quan tâm nhất lại là chơi. Ngoài ra một số giáo viên mầm non khi tổ chức vui chơi cho trẻ cũng chưa chú trọng hình thành những kỹ năng sống và trí tưởng tượng cho trẻ. Ở lớp tôi trẻ cũng chưa thật sự hoà nhập vào vai chơi, chưa chú ý vào hoạt động của mình đang làm, đồng thời trẻ chưa tự tin khi giao tiếp chơi, cho nên kết quả chơi đạt chưa cao, hiệu quả đạt được còn mờ nhạt. Là một giáo viên mầm non, tôi luôn nghĩ phải làm thế nào để quá trình phát triển của trẻ toàn diện nhất.
Tôi nhận thấy giờ hoạt động góc là giờ chiếm khá nhiều thời gian hoạt động của trẻ, không gian lại phù hợp cho việc thiết lập môi trường Montessori. Hơn nữa trẻ luôn hoạt động theo nhóm hoặc hoạt động cá thể trong các góc chơi, điều này thuận lợi cho cô khi hướng dẫn trẻ thực hành với giáo cụ, trẻ sẽ tập trung hơn không bị loãng bởi nhiều học sinh cùng một lúc, cô có thể quan sát được trẻ một cách tốt nhất từng biểu hiện của trẻ để điều chỉnh phù hợp với hứng thú và khả năng của trẻ đó. Việc hoạt động cá thể cũng tạo cho trẻ thói quen cố gắng thực hiện đến cùng một việc một cách tự lập, kiên nhẫn và có thể tự cảm nhận thành quả của cá nhân mình khi đạt được. Khi hoạt động cá nhân hoặc 1 nhóm ít, trẻ luôn tự tin khi hoạt động, tự tin đưa ra những đề xuất và tính tự quyết theo sở thích cá nhân bởi vậy cô có thể dựa vào sở thích, khả năng của trẻ để phát huy tối đa khả năng đó, mở rộng thêm kiến thức, kỹ năng cho trẻ dựa trên vốn kiến thức kỹ năng của trẻ.
Những điều kiện trên càng là điều kiện tốt cho việc ứng dụng phương pháp Montessori vào hoạt động góc cho trẻ.
II. Cơ sở thực tiễn
1. Đặc điểm, tình hình chung
Trường mầm non Yên Thường là một trường ngoại thành của thủ đô Hà Nôi. Trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I với nhiều trang thiết bị đồng bộ. Đội ngũ giáo viên yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc.
Năm học 2022 -2023, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn A1 tôi nhận thấy trẻ lứa tuổi này rất ham học hỏi, tìm tòi, khám phá, trẻ có kiến thức kỹ năng hoạt động tốt, một số trẻ có khả năng tư duy phán đoán giỏi tuy nhiên khả năng giao tiếp, mạnh dạn tự tin và sự tập chung chú ý của trẻ trong các hoạt động còn hạn chế. Khi được tham gia vào các hoạt động ứng dụng theo phương pháp Montessori trẻ mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều, sự tập chung chú ý được cải thiện rõ rệt. Khi thực hiện nghiên cứu đề tài này tôi gặp những thuận lợi và khó khăn:
2. Thuận lợi - khó khăn
2.1. Thuận lợi
Học sinh có nề nếp, được tiếp xúc với hình thức, phương pháp học mới rất hứng thú khám phá, hoạt động.
Bản thân tôi thường xuyên được dự những buổi kiến tập theo phương pháp giáo dục tiên tiến, được tham dự lớp tập huấn “ ứng dụng PP giáo dục Montessori” do phòng giáo dục tổ chức, tôi luôn có tinh thần học hỏi và yêu nghề mến trẻ.
Được sự chỉ đạo sát sao của PGD & ĐT Huyện Gia Lâm cũng như BGH nhà trường quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ học tập và vui chơi, đồ dùng bán trú đầy đủ…
Ban giám hiệu luôn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho chị em tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn qua các chuyên đề do Phòng GD, cụm, trường tổ chức, tạo điều kiện cho chị em tham dự các buổi kiến tập chuyên môn, các buổi triển lãm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, khuyến khích chị em sáng tạo trong các hoạt động dạy và học.
Trường đã được phòng giáo dục đầu tư, trang bị cho 3 phòng học Montessori theo 3 độ tuổi: bé, nhỡ, lớn với rất nhiều bộ giáo cụ, đồ dùng
Trường đầu tư kết nối Internet nên việc cập nhật thông tin, tìm kiếm tài liệu qua mạng rất dễ dàng thuận tiện, nhanh chóng.
Các bậc phụ huynh rất hưởng ứng tham gia các phong trào của nhà trường, nhiệt tình ủng hộ việc học tập vui chơi của con em mình.
2.2 Khó khăn
Học sinh đã quen với việc tiếp thu một cách thụ động lại hiếu động nên đôi khi chưa kiên nhẫn thực hiện các bài tập, cô phải luôn theo sát, gợi ý để kích thích trẻ tự tìm tòi, khám phá.
Giáo viên hướng dẫn môn Montessori đòi hỏi sự nhạy bén, tinh tế và được đào tạo chuyên môn về Montessori do người nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Nhưng bản thân tôi chỉ được tìm hiểu qua tài liệu mạng Internet, tham dự các buổi tập huấn về phương pháp Montessori do phòng tổ chức và học hỏi đồng nghiệp đang dạy Montessori ở trường quốc tế nên mới nắm được phần nào phương pháp này.
Nhà trường đã có phòng học Montessori nhưng một số bộ giáo cụ chưa có độ chính xác và đầy đủ theo đúng chuẩn Montessori nên việc áp dụng vào dạy trẻ gặp nhiều khó khăn.
Giáo trình Montessori rất nhiều, khó và học sinh phải được trải nghiệm thường xuyên từ dễ đến khó, hơn nữa phương pháp giáo dục hiện nay của chúng ta khác với phương pháp mới này nên tôi chỉ chọn lọc được một số bài học phù hợp với chương trình giáo dục của ngành để đưa vào hoạt động góc.
Tuy phương pháp Montessori ưu việt nhưng chi phí đầu tư các học cụ giáo học rất cao, bởi học cụ là những vật thật được thu nhỏ lại phù hợp với kích cỡ của trẻ, được nhập khẩu nước ngoài có độ chính xác cao nên việc chọn bài tập phù hợp với chương trình còn phải nghĩ đến tìm, chọn học cụ thay thế sao cho giống với học cụ Montessori nhất có thể, vì trẻ học Montessori là học qua các học cụ, nếu học cụ không đúng sẽ phản tác dụng.
Phương pháp này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường vì để đạt được hiệu quả tốt nhất cần tạo môi trường ở nhà giống như ở lớp, trẻ phải được bố mẹ tôn trọng, được tự mình làm, tự mình quyết định, nhưng đa số phụ huynh làm nghề nông nên rất bận rộn chưa chưa có nhiều thời gian cũng như sự nhẫn lại dành cho con cái.
3. Thực trạng
Đứng trước những thuận lợi và khó khăn như vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ nói chung và ứng dụng được phương pháp giáo dục tiên tiến nói riêng, ngay vào đầu năm học khi học sinh đã ổn định, tôi tiến hành khảo sát học sinh để nắm bắt tình hình của trẻ trong lớp.
* Kết quả khảo sát đầu năm về kiến thức, kỹ năng, sự hứng thú của 34 trẻ trong lớp:
Nội dung
|
Số trẻ
|
Đạt
|
Tỷ Lệ (%)
|
Chưa
Đạt
|
Tỷ Lệ (%)
|
Trẻ có kiến thức, kỹ năng hoạt động
|
34
|
28
|
82
|
7
|
18
|
Trẻ có khả năng tư duy, phán đoán
|
34
|
23
|
68
|
11
|
32
|
Trẻ có khả năng giao tiếp
|
34
|
24
|
71
|
10
|
29
|
Trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, tự giác trong các hoạt động.
|
34
|
26
|
76
|
8
|
24
|
Khả năng tập chung, hưng thú của trẻ khi tham gia hoạt động
|
34
|
25
|
74
|
9
|
26
|
Từ việc khảo sát trên, tôi thấy rằng tỉ lệ trẻ đạt các nội dung chưa cao vì vậy tôi đã nghiên cứu và đưa ra được các giải pháp thực hiện sau:
III. Những biện pháp thực hiện
1. Thiết lập môi trường học tập theo phương pháp Montessori.
Môi trường giáo dục của Montessori là nơi học sinh được tự do hoạt động trong một ‘môi trường được chuẩn bị’ – được thiết kế phù hợp với đặc trưng phát triển cơ bản của con người nói chung và tính cách mỗi cá nhân nói riêng ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Môi trường đó cho phép trẻ phát huy tính độc lập ở tất cả các lĩnh vực, phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong trẻ. Ngoài yếu tố tiếp cận dễ dàng với các học cụ Montessori theo từng lứa tuổi, môi trường Montessori còn phải thể hiện được các tiêu chí dưới đây:
Xây dựng phù hợp với nhu cầu của trẻ
Đẹp, hài hòa, sạch sẽ
Có tính trật tự
Có sự sắp xếp hợp lý giữa các hoạt động
Các học cụ mang tính chuyên biệt, giúp tạo sự phát triển toàn diện của trẻ . Môi trường giáo dục tốt là điều kiện tiên quyết cho một xã hội phát triển.
Hiểu được điều này nên việc tạo ra một môi trường học tập tốt để đạt được hiệu quả giáo dục tốt nhất là ưu tiên hàng đầu. Và môi trường Montessori là môi trường lý tưởng để trẻ phát triển toàn diện.
Đầu tiên là không gian học tập; phòng học rộng rãi, thoáng, học cụ được sắp xếp theo thứ tự, từ đơn giản đến phức tạp và sắp xếp theo môn học, phòng học không trang trí cầu kỳ hoa lá làm mất sự tập trung của trẻ, khiến trẻ bị chi phối. Môi trường lớp học theo phương pháp Montesori có mục đích mang đến cho trẻ một môi trường hoạt động mở, nó hoạt động dựa trên khả năng điều chỉnh về vốn đầu tư và cơ hội có thể mang đến cho trẻ để tạo nên sự đa dạng hóa, là nơi trẻ có thể “lao động trí óc”, cũng có thể là nơi trẻ được tự do bày biện, tự do sử dụng khi có nhu cầu, khi thích và sẽ có tinh thần trách nhiệm với nó. Và khi thiết môi trường học tập cho trẻ ta cũng nên chú ý những điểm sau:
Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ theo từng chủ đề, giai đoạn, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội.
Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn.
Ví dụ : Những thiết bị đồ chơi nặng đặt ở dưới, những đồ chơi có nhiều bộ phận phải đặt theo bộ.
Màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi phải mang tính thẩm mỹ nhưng không quá nhiều màu sắc sặc sỡ và đảm bảo tính an toàn cho trẻ.
Thường xuyên vệ sinh các giá, giáo cụ, đồ chơi sạch sẽ.
Các loại đồ dùng của trẻ có nhãn hoặc ký hiệu bằng chữ cái, số nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tự lấy đồ dùng mà không cần sự trợ giúp của cô.
(Hình ảnh 1: Tạo môi trường và cách sắp xếp đồ dùng trong các góc)
Cách bố trí đồ dùng, đồ chơi trong các góc phải phù hợp với trẻ, tỷ lệ tương ứng với trẻ, đồ dùng là những dụng cụ chuyên dành cho trẻ trong việc phát triển trí tuệ, đó thực sự là 1 mô hình gia đình thu nhỏ dành cho trẻ. Ví dụ: Bát, thìa, xoong nồi, đĩa, chảo, ấm ước, cốc, chén, bàn ghế, chổi, hót rác… Những đồ dùng này phải nhẹ, dễ dàng dịch chuyển, nên sơn màu nhạt, để trẻ có thể dùng nước và xà phòng rửa sạch.
Thiết kế trong lớp học Montessori không tạo ra bất kỳ hạn chế nào, bởi tất cả mọi việc do trẻ tự làm, trẻ tự dọn dẹp phòng, góc, đồ dùng các góc, sắp xếp lại gọn gàng. Từ việc tự tay lau chùi sạch sẽ sáng bóng đồ dụng, giáo cụ hàng ngày, đứng ngắm, trẻ sẽ cảm thấy tự hào về thành quả lao động mà trẻ đã tốn công sức mới có được. Trẻ biết yêu quý, giữ gìn môi trường lớp học củ mình như tài sản của bản thân và cũng qua mỗi lần don dẹp sau khi trẻ học xong cũng nhớ được phải sắp lại đồ dùng như thế nào trước khi cất đi chuyển sang hoạt động khác.
Theo phương pháp Montessori thì học cụ giữ vai trò quan trọng trong quá trình lĩnh hội kiến thức của trẻ nên đồ dùng học tập của trẻ phải có độ chính xác cao. Ví dụ các khối, hình phải chuẩn các góc cạnh, mầu sắc rõ ràng, lô tô, tranh ảnh thật mắt.
Trước khi cho trẻ thực hiện phương pháp Montessori thì phải rèn cho trẻ nề nếp gọn gàng và tự giác trong các hoạt động. Trẻ muốn thực hiện bài tập nào thì tự động đi lấy đồ dùng của mình, sau khi thực hiện xong bài tập nhẹ nhàng cất đồ dùng vào trong hộp y như lúc ban đầu và cất lại về vị trí của nó. Trẻ tự chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi trẻ muốn đổi qua hoạt động khác.
Trẻ phải học cách tôn trọng mình và tôn trọng mọi người xung quanh, tôn trọng không gian riêng tư của người khác.
2. Lựa chọn các bài tập Montessori phù hợp với các góc chơi.
Montessori có rất nhiều các bài tập đa dạng, phong phú, và rộng khắp tất cả các lĩnh vực. Các bài tập Montessori được thiết kế từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, dựa vào khả năng của trẻ mà cô đưa ra các bài tập phù hợp với kiến thức, kỹ năng của trẻ. Bởi vậy việc lựa trọn các bài tập sao cho vừa phù hợp với kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục, phù hợp với chủ đề chơi, góc chơi vừa hợp với khả năng của trẻ là một việc hết sức cần thiết. Tôi đã ứng dụng một số bài tập Montessori đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả rất cao cho trẻ:
2.1. Góc học tập: Toán, chữ cái:
- Bài tập với Số và hạt: Trẻ nhận ra các chữ số từ 1- 10 và vị trí các số trong dãy số tự nhiên, so sánh các số lượng với nhau, nhận ra các số chẵn, số lẻ. Biết mỗi số hơn nhau 1 đơn vị, luyện đếm từ 1-10, 10- 1…
Chuẩn bị: Thẻ số từ 1-10, các hạt màu hoặc cúc áo, đá màu…
Yêu cầu: Thực hiện các thao tác theo đúng quy trình.
Cách thực hiện:
+ Bài tập 1: Trẻ xếp các hàng hạt màu theo số lượng tăng dần, đếm và đặt thẻ số tương ứng với mỗi hàng màu (Hình 2a)
Quan sát tháp màu để thấy được số lượng hạt tăng dần, số càng lớn, hạt càng nhiều, so sánh các số qua số lượng hạt màu.
+ Bài tập 2: Trẻ xếp thẻ số theo thứ tự tăng dần, xếp các hạt màu tương ứng.
( Hình 2b)
Tuy bài tập này rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng trong quá trình trẻ thực hiện lặp lại nhiều lần trẻ sẽ phải lĩnh hội được thứ tự của các chữ số trong dãy số, số đứng liền trước, số đứng liền sau, số đứng trước, số đứng sau và số lượng hạt tương ứng với mỗi số. Số nhỏ thì thì ít hạt (đối tượng) hơn số lớn, 2 số đứng liền nhau ít hơn hoặc nhiều hơn nhau 1 hạt (1 đối tượng)…
+ Bài tập 3: Đặt hạt mầu duới thẻ số thành 2 hàng (Hình 2c)
Xếp thẳng hàng dọc và hàng ngang. hạt mầu nào lẻ ra thì đặt ở giữa 2 hàng. Sau đó đặt ngón tay trỏ ở phía dưới giữa thẻ số, kéo dọc xuống (giữa 2 hàng hạt mầu) từng số một, gạt hạt mầu dư xuống phía dướ (Hình 2d)
Lần 2, đẩy ngón tay trỏ từ phía dưới (giữa 2 hàng hạt mầu) những số không có hạt mầu dư ra đi lên, đẩy thẻ số lên trên (Hình 2e)
Bài tập này trẻ sẽ nhận ra được các số lẻ, số chẵn, các số chẵn lẻ xen kẽ nhau, 2 số lẻ liền nhau nhiều hơn hoặc ít hơn nhau 2 hạt màu (2 đối tượng), 2 số chẵn liền nhau nhiều hơn hoặc ít hơn nhau 2 hạt màu (2 đối tượng)…
- Tri giác chữ số, chữ cái: Nhận dạng chữ số, chữ cái. Trẻ cảm nhận được đường nét của chữ cái, chữ số. Hoạt động này lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ giúp in trong trí não trẻ về hình dạng của chữ cái, chữ số.
Trẻ phát triển xúc giác khi sờ vào chữ và số với nhiều chất liệu khác nhau. Phát âm chuẩn các chữ cái, chữ số đó.
Chuẩn bị: Các thẻ chữ cái, chữ số làm bằng giấy giáp, cúc áo, hột hạt… cắt theo hình dạng các chữ cái và dán chồng lên các chữ trên thẻ. Hoặc có thể làm 1 hộp gồm 2 ngăn: bên phải là ngăn để thẻ chữ cái nổi, có dấu mũi tên chỉ hướng viết. Bên phải là ngăn đựng cát hoặc khay cát
Yêu cầu: Cảm nhận bằng ngón tay khi sờ các chữ cái, chữ số, nói đúng được chữ đó, viết lại được chữ cái, chữ số vừa sờ lên cát.
Cách thực hiện:
+ Bài tập 1: Trẻ lấy thẻ ra khỏi hộp. Trẻ dùng 2 ngón tay dò theo nét chữ nổi có sẵn, đọc chữ cái (chữ số) vừa sờ ( hình 3a). Dùng ngón tay trỏ vẽ vào cát để tạo lại chữ (tạo số) đó (Hình 3b). Sau khi chơi xong cất lại chỗ cũ.
+ Bài tập 2: Bịt mắt trẻ, cho trẻ sờ chữ cái( chữ số) và đoán chữ cái( chữ số) vừa sờ. ( Hình 3c)
+ Bài tập 3: Bịt mắt trẻ, cho trẻ sờ chữ cái ( chữ số) ( Hình 3d), sau đó cho trẻ viết lại chữ cái ( chữ số) đã sờ lên cát.( Hình 3e)
- Bài tập với các hình và khối :
Trẻ cảm nhận được hình dạng qua sự di chuyển của ngón tay – phát triển xúc giác. Nhận biết hình dạng và phát triển vốn từ . Ghép đúng hình dạng, hoàn tất hoạt động, rèn tính ngăn nắp và tôn trọng đồ dùng.
Chuẩn bị: Các hình làm bằng bìa cứng có mầu sắc và kích cỡ khác nhau, các khối.
Yêu cầu: Gọi tên đúng các hình khối. Thực hiện các thao tác theo đúng quy trình.
Cách thực hiện:
+ Bài tập 1 : Bịt mắt lại, dùng tay miết theo đường cong (hình tròn, khối cầu), miết theo các cạnh của khối, gọi tên các hình khối (Hình 4).
+ Bài tập 2 : Ghép các hình nhỏ thành hình to hoặc ghép các hình khác
được 1 hình.
Vi dụ: Ghép 2 hình tam giác đươc 1 hình tam giác:
+ Chuẩn bị: 1 hình tam giác mẫu. 2 hình tam giác vuông nhỏ hơn mầu xanh, 3 hình tam giác mầu vàng, 4 hình tam giác nhỏ mầu đỏ. Các hình tam giác nhỏ ghép vào nhau được hình tam giác bằng hình tam giác mẫu, các cạnh ghép được vào nhau có viền đen.
+ Tiến hành ghép: Đặt các hình ra trước mặt.
Lấy 1 hình tam giác mầu xanh, dùng ngón tay miết theo cạnh có viền đen. lấy hình tam giác thứ 2 lại dùng ngón tay miết theo viền đen. Ghép hình tam giác 2 vào hình tam giác 1 được 1 hình tam giác mới. Dùng hình tam giác mẫu đặt trồng lên hình tam giác vừa ghép để kiểm tra lại.
Tương tự ghép 3 hình tam giác mầu vàng vào nhau, ghép 4 hình tam giác mầu đỏ vào nhau. (Hình 5)
- Ghép chữ thành từ:
Nhận dạng chữ cái. Bước đầu có khái niệm các chữ cái ghép lại thành từ.
Chỉ và đọc từ. Phát triển vốn từ vựng cho trẻ.
Chuẩn bị: Thẻ hình (theo chủ đề hoặc tùy chọn), bên dưới mỗi hình có từ tương ứng. Ví dụ: Kiến . Các khối gỗ vuông, ở các mặt có dán chữ cái khác nhau.
Yêu cầu: Trẻ ghép các chữ thành từ, chỉ và đọc từ đó.
Cách thực hiện: Trẻ chọn 1 hình đặt lên trên. Tìm trên mặt các khối gỗ vuông các chữ cái thích hợp để ghép lại thành từ tương ứng với từ trên thẻ hình.
(Hình 6a, 6b)
2.2.Góc kỹ năng thực hành cuộc sống:
- Xúc hạt, gắp hạt:
Bài tập này nhằm giúp trẻ rèn luyện sự tập trung cao độ vào việc mình đang làm, rèn luyện sự khéo léo, phát triển cơ tay cho trẻ, rèn luyện tính kiên trì nhẫn lại
Chuẩn bị: một cái thìa, một bát to đựng hạt vòng (hoặc hạt thóc, hạt đỗ xanh, đỗ đen) , một chiếc bát không
Yêu cầu: Không gây tiếng động, không làm rơi vãi hạt, khi xúc hạt lên phải có độ ngưng.
Cách thực hiện:
+ Đầu tiên cô làm mẫu cho trẻ xem, không nói, không giải thích tập chung tinh thần, dùng thìa xúc hạt từ bát này sang bát kia. Khi xúc thìa hạt lên khỏi bát ngưng tay (vài giây) rồi mới đổ vào bát kia. Cứ như vậy cho đến khi hết hạt trong bát . Điều này làm cho trẻ tập chung ý thức vào việc trẻ đang làm.
+ Nếu làm vãi hạt ra ngoài thì không được nhặt hạt ngay mà sau khi xúc hết hạt trong bát này sang bát kia mới được nhặt hạt rơi vãi (điều này dạy cho trẻ không được bỏ dở việc giữa chừng, kiên chì cố gắng thực hiện việc làm của mình đến cùng). (Hình 7a)
+Tương tự cô hướng dẫn trẻ dùng đũa gắp hạt từ bát nọ sang bát kia( Hình 7b)
- Rót hạt, rót nước:
Chuẩn bị: Một ca đựng nước to , 2 ca nhỏ có kích thước bằng nhau có vạch ml, khăn thấm nước (nếu rót nước).
Yêu cầu: Không gây tiếng động, không làm rơi vãi hạt, rớt nước ra ngoài.
Cách thực hiện: Tương tự như với bài tập xúc hạt. Cô có thể yêu cầu trẻ rót sao cho mức nước ở 2 ca bằng nhau (rèn cho trẻ ước lượng bằng mắt)… ( Hình 8)
Ngoài ra ở góc thực hành kỹ năng tôi còn rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ như:
Quét nhà, hót rác, gấp quần áo, cắt hoa quả bằng mô hình, phủi bụi: chơi trong góc phân vai chủ điểm Gia Đình.
Đi dép, buộc dây giày, mặc quần áo, chải đầu tóc, đánh răng, rửa mặt, bấm móng tay...: chơi trong góc phân vai chủ đề Bản Thân.
Phơi khăn, bê bàn ghế...: Chơi trong góc phân vai chủ đề Trường Mầm
Non...
Chăm sóc cây xanh, trồng cây, lau lá cây, nhỏ cỏ, bắt sâu...: Chơi trong
góc thiên nhiên.
2.3. Góc Khám phá:
- Bài tập bóng hình:
Bài tập này giúp trẻ phân biệt , nhận diện được đặc điểm, hình dạng của vật . Trẻ tìm đúng bóng của vật
Chuẩn bị: 1 hộp đựng các tấm thẻ có dán bóng của các loại quả (màu đen), 1 hộp đựng các tấm thẻ có dán hình các loại quả
Yêu cầu: Trẻ tìm đúng bóng của các loại quả ghép thành 1 cặp
Cách chơi: Trẻ xếp các thẻ hình quả ra, sau đó lấy lần lượt từng thẻ bóng của các loại quả, quan sát và tìm quả tương ứng với bóng đó đặt cạnh nhau. (Hình 9) Sau khi tìm hết xong trẻ lật mặt sau tấm thẻ để kiểm tra kết quả( nếu cặp nào có kí hiệu giống nhau là chính xác) ( Hình 10)
- Thẻ 3 phần: Các bộ phận của cây
Bài tập này giúp trẻ ghi nhớ được các bộ phận của cây. Phát triển khả năng tri giác, phát triển ngôn ngữ cho trẻ
Chuẩn bị: 1 hộp đựng các tấm thẻ liền, 1 hộp đựng các tấm thẻ hình, 1 hộp đựng các thẻ tên
Yêu cầu: Trẻ phân biệt được các bộ phận của cây, đọc được tên các bộ phận và ghép đúng thẻ tên
Cách chơi: Trẻ xếp các tấm thẻ liền ra thành 2 hàng dọc xếp đến đâu đọc tên bộ phận đến đó, tiếp đến trẻ lấy các tấm thẻ hình ra quan sát và tìm đúng bộ phận tương ứng trên thẻ liền đặt cạnh đọc tên bộ phận, cuối cùng trẻ lấy thẻ tên xếp tương ứng ,đọc tên bộ phận. ( Hình 11)
- Cây gia đình
Trẻ tự hào về bản thân và gia đình. Các kỹ năng tạo hình được rèn luyện. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ : khả năng diễn đạt, dùng từ, câu. Rèn cho trẻ sự tự tin khi trình bày trước đám đông.
Hoạt động này có thể cho trẻ chuẩn bị trước ở nhà 1 tuần trước khi mang vào lớp trình bày. Cô có thể yêu cầu phụ huynh cùng làm với cháu.
Chơi trong góc khám phá, chủ điểm bản thân hoặc gia đình.
Chuẩn bị: Mỗi trẻ 1 tờ giấy rôki. Bút màu. Keo dán. Hình của trẻ, hình gia đình.
Yêu cầu: Biết cách tạo Poster, giới thiệu được về mình và gia đình mình
Cách thực hiện: Trẻ tự chọn hình của mình và gia đình. Trẻ dán hình vào giấy rôki. Dùng bút màu trang trí xung quanh. Trẻ nói về mình và gia đình qua poster.
(Hình 12)
- Quốc kì Việt Nam:
Phát triển vận động tinh cho trẻ. Nhận biết được đặc điểm , hình dạng, màu sắc quốc kì Việt Nam .
Bước đầu hình thành kiến thức địa lý. Hình thành lòng yêu quê hương đất nước
Chơi trong góc khám phá, chủ điểm quê hương đất nước.
Chuẩn bị: 1 hình quốc kì Việt Nam dán trên bìa cứng. 1 quốc kì Việt Nam cắt thành nhiều mảnh nhỏ hình ô vuông, dán các mảnh lên bìa cứng. Các mảnh nhỏ được để trong 1 cái hộp vừa vặn.
Yêu cầu: Ghép các mảnh ghép rời thành quốc kì Việt Nam.
Bài tập 1: Trẻ xếp chồng lên trtanh mẫu (Hình 13a)
Bài tập 2: Xếp theo mẫu (Hình 13b)
Bài tập 3: Xếp không cần mẫu (Hình 13c)
Trên đây là số bài tập đơn giản, dễ áp dụng ví dụ để bạn thấy được phương pháp giáo dục theo Montessroi và phù hợp với ứng dụng trong hoạt động góc của trẻ. Trẻ lớp tôi thấy rất mới lạ và rất thích chơi, học theo cách thức này bởi vậy mà mỗi giờ hoạt động góc của lớp tôi trẻ đều hứng thú, háo hức đến giờ chơi và hiệu quả chơi trong các góc chơi đều cao hơn.
3. Làm đồ dùng, giáo cụ tự tạo cho trẻ.
Vì tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo rất thích hoạt động với đồ vật, nên việc học qua dụng cụ, giáo cụ luôn khắc sâu thêm kiến thức cho trẻ và rèn luyện kỹ năng tốt nhất cho trẻ trong quá trình thao tác với dụng cụ bởi vậy hiệu quả giáo dục rất cao. Các đồ dùng, dụng cụ học, chơi luôn làm trẻ tích thú góp phần không nhỏ vào sự thành công của mỗi hoạt động.
Như chúng ta đã biết ở trên về đồ dùng, giáo cụ học tập của Montessori:
+ Các giáo cụ giảng dạy cần hỗ trợ cho sự hình thành bên trong của trẻ.
+ Giáo cụ phải phù hợp với nhu cầu bên trong của trẻ. Điều này có nghĩa là giáo cụ học tập cần được áp dụng vào đúng thời điểm theo sự phát triển của trẻ.
+ Mỗi một giáo cụ cần có một mục đích cụ thể và có ý nghĩa đối với trẻ.
+ Các giáo cụ được phát triển từ đơn giản đến phức tạp về nội dung và hình thức.
+ Các giáo cụ được thiết kế để chuẩn bị gián tiếp cho việc học tập trong tương lai của trẻ.
+ Các giáo cụ được bắt đầu như một biểu hiện ở dạng vật chất về một ý tưởng và sau đó trở nên trừu tượng hơn.
+ Chất liệu của giáo cụ được thiết kế cho sự tự học, tự khám phá của trẻ. Sự kiểm soát các lỗi nằm ở chính chất liệu, chứ không phải ở giáo viên…
Các giáo cụ Montessori rất nhiều loại đòi hỏi độ chính xác cao về kích thước, tỷ lệ, tính thông minh, độ bền và sự an toàn cho trẻ khi trẻ sử dụng. Tuy nhiên rất nhiều đồ dùng giáo cụ là những vật liệu dễ kiếm, dễ thay thế và thậm chí có thể dùng chính những vật thật xung quanh làm giáo cụ cho trẻ, đặc biệt là những giáo cụ về kỹ năng sống.
- Giáo cụ xúc hạt
+ Trẻ có thể xúc rất nhiều loại như: Xúc các con ốc, sò bé xíu. Xúc các hạt vòng hoặc tròn như những chiếc nhẫn. Xúc các hạt nút đủ màu. Xúc các hòn bi xanh. Xúc hạt ngô, hạt đỗ, lạc, gạo…
+ Dụng cụ để xúc hạt cũng có nhiều loại: Sử dụng các muỗng khác nhau. Sử dụng các chén, hộp, ly khác nhau để chứa hột. Có cả nước khi xúc hạt bi xanh…
- Giáo cụ là những vật đơn giản hàng ngày: Chai nhựa; Nước ; Phẩm màu; Dầu ăn.
- Giáo cụ góc học tập: chữ, số
Thẻ chữ và số nổi: (Hình 14a)
+ Chuẩn bị : Bìa giấy, keo sữa, cúc áo hoặc hạt màu, đề can, kéo.
+ Cách làm : Cắt bìa thành những thẻ cao 7cm, rộng 5cm, dùng keo sữa dán những hạt màu hoặc cúc áo thành chữ, số. Trang trí thẻ bằng đề can.
Thẻ chữ và số sần: Hình14b
+ Chuẩn bị : Bìa giấy, keo sữa, miếng ráp đánh tường, đề can, kéo.
+ Cách làm : Cắt bìa thành những thẻ cao 7cm, rộng 5cm, Cắt miếng ráp đánh tường thành chữ hoặc số, dùng keo nến gắn vào thẻ. Trang trí thẻ bằng đề can. Khi trẻ tri giác chữ hoặc số, bề mặt sần ráp của miếng ráp tường cho trẻ cảm giác chữ, số được rõ ràng hơn.
Ngoài ra còn có 1 số giáo cụ như:
Bài tập hệ thống: Số chẵn, số lẻ, bài tập hình dạng ( Hình 15a, 15b,15c)
Giờ đồng hồ (Hình 16)
Bảng số tự nhiên ( Hình 17a, 17b)
- Giáo cụ Kỹ năng sống:
Ngoài các đồ dùng thật hoặc phải đầu tư mô hình đắt tiền chúng ta có thể tự tạo các mô hình cho trẻ thực hành kỹ năng sống như tập cột giây giầy, kéo mở khóa, đan long mốt... (Hình 18a, 18b, 18c, 18d, 18e)
- Giáo cụ góc khám phá:
+ Phân loại động vật- thực vật ( Hình 19)
+ Sinh vât- vật vô tri, vô giác ( Hình 20)
+ Bốn mùa ( Hình 21). Đất, nước, không khí ( Hình 22)
+ Các pha mặt trăng ( Hình 23)
4. Tuyên truyền với phụ huynh về phương pháp Montessori và vận động phụ huynh phối kết hợp với giáo viên cùng dạy trẻ.
Phương pháp Montessori đạt được hiệu quả cao hay không còn phụ thuộc một phần không nhỏ của sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Như đã nói ở trên, trẻ học phương pháp này không những ở lớp mà còn ở gia đình trẻ.
Bởi vậy việc tuyên truyền đến phụ huynh về phương pháp này là vô cùng quan trọng nên tôi đã rất tích cực tuyên truyền với phụ huynh ở mọi lúc mọi nơi để phu huynh nắm được và phối hợp với cô trong công tác giáo dục trẻ.
Ngay từ buổi đầu họp phụ huynh lớp tôi đã nói về phương pháp Montessori với phụ huynh và đã được sự quan tâm tích cực từ phía phụ huynh. Ban đầu họ chỉ nghe thấy tác dụng của phương pháp này và tò mò muốn biết tại sao nó có hiệu quả đến vậy, sau đo họ rất đồng tình ủng hộ áp dụng phương pháp mới này vào việc giáo dục trẻ.
Tôi đã phô tô một số tài liệu về phương pháp này một cách tổng quan để tuyên truyền với phụ huynh về tác dụng cũng như cách thực hiện và cách tạo dựng môi trường Montessori ở nhà cho trẻ.
Tuyên truyền với phụ huynh cách tôn trọng trẻ, để cho trẻ quyền tự quyết, không làm hộ trẻ mà hướng dẫn trẻ để trẻ tự làm. Động viên, khuyến khích trẻ tự lập, không quát măng trẻ khi trẻ làm sai, làm chưa đúng mà nhẹ nhàng chỉ dẫn để trẻ tự nhận ra việc mình làm và tự sửa sai qua các buổi tiếp xúc với phụ huynh giờ đón trả trẻ.
Phô tô bài tập và hướng dẫn phụ huynh những bài tập đơn giản trẻ có thể thực hiện được tại nhà để phụ huynh hướng dẫn con mình, dạy con theo phương pháp Montessori ngay tại nhà…
Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về sự thay đổi cũng như tiến trình phát triển của trẻ ở nhà và ở lớp để có sự điều chỉnh hợp lý cho từng trẻ.
Xây dựng những buổi hoạt động góc mời phụ huynh tham dự là cách tuyên truyền hiệu quả nhất đới với phụ huynh để họ thấy được sự trưởng thành của con mình.
Tuyên truyền vận động phụ huynh bỏ thời gian quan tâm đến con, dạy con kiến thức, kỹ năng mơi, chơi với con, tìm hiểu nhu cầu mong muốn của con để giúp con phát triển tốt nhất.
Vận động phụ huynh ủng hộ, đầu tư cơ sở vật chất, mua trang đồ dùng, học cụ chuẩn theo Montessori để trẻ được tiếp xúc với những học cụ tiên nhất, phát huy tối đa năng lực, trí tuệ cho trẻ.
IV. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
Qua quá trình “ Ứng dụng phương pháp Montessori vào hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi” tôi rất phấn khởi khi kết quả đạt được như sau:
1. Đối với giáo viên:
Tuy chỉ áp dụng được phần nhỏ của phương pháp Montessori vào hoạt động góc cho trẻ, nhưng tôi thấy hiệu quả tích cực mà nó đem lại trong việc phát triển thể chất và tinh thần cho trẻ. Tôi có thêm nhiều ý tưởng thiết kế nội dung trong các góc chơi, làm cho các góc chơi phong phú hơn và phát huy tối đa hiệu quả của đồ dùng, học cụ.Việc đánh giá học sinh rõ ràng hơn, chính xác hơn, hiệu quả giảng dạy cao hơn.
Tìm hiểu vể phương pháp này bản thân tôi cũng học được nhiều điều như biết cách làm sao để rèn luyện cho trẻ những tích cách tốt, làm sao để kích thích sự tìm tòi khám phá cho trẻ, cách hướng dẫn trẻ mà trẻ không tiếp thu kiến thức một cách thụ động.
Học được cách tôn trọng trẻ và khám phá ra trẻ có thể làm được rất nhiều điều nếu ta tin ở trẻ và cho trẻ cơ hội thể hiện khả năng của trẻ.
Phương pháp này dựa vào trẻ mà dạy nên có thể áp dụng cho mọi đối tượng.
Do tích cực tuyên truyền và trao đổi với phụ huynh mà mối quan hệ với phụ huynh và cô giáo thêm gần gũi, cởi mở hơn.
2. Đối với học sinh:
Môi trường học thân thiện, hình thức học linh hoạt, sáng tạo, phong phú, những giờ hoạt động góc thực sự mới lạ, hấp dẫn, thu hút trẻ khiến trẻ tích cục hoạt động. Kiến thức, kỹ năng của trẻ được củng cố tốt nhất, trẻ hứng thú khám phá thế giới xung quanh mà không hề bị hạn chế, cấm đoán, kết quả trên trẻ đạt cao hơn.
Sau gần một năm học ứng dụng trẻ lớp tôi đã đạt được kết quả như sau:
Nội dung
|
Số trẻ
|
Đầu năm
|
Cuối năm
|
Đạt
|
Tỷ lệ %
|
Chưa đạt
|
Tỷ lệ %
|
Đạt
|
Tỷ lệ
%
|
Chưa đạt
|
Tỷ lệ
%
|
Trẻ có kiến thức, kỹ năng hoạt động tốt.
|
34
|
28
|
82
|
7
|
18
|
33
|
97
|
1
|
3
|
Trẻ có khả năng tư duy, phán đoán tốt.
|
34
|
23
|
68
|
11
|
32
|
32
|
94
|
2
|
6
|
Trẻ có khả năng giao tiếp tốt.
|
34
|
24
|
71
|
10
|
29
|
32
|
94
|
2
|
6
|
Trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, tự giác trong các hoạt động.
|
34
|
26
|
76
|
8
|
24
|
33
|
97
|
1
|
3
|
Khả năng tập chung, hưng thú của trẻ khi tham gia hoạt động.
|
34
|
25
|
74
|
9
|
26
|
32
|
94
|
2
|
6
|
Qua khảo sát học sinh cuối năm so với đầu năm học, sau khi đã áp dụng các biện pháp tổ chức trong sáng kiến kinh nghiệm, tôi thấy trẻ ở lớp đã có tiến bộ nhiều:
Những học cụ mới lạ, hấp dẫn, thu hút trẻ khiến trẻ tích cục hoạt động, tiếp thu bài nhanh và sâu sắc hơn, kết quả trên trẻ đạt cao hơn.
Những đồ vật mà bình thường trẻ muốn xem, muốn tìm hiểu nhưng bị người lớn sợ trẻ làm hỏng hay nghĩ trẻ bé không làm được thường làm thay cho trẻ, bây giờ trẻ được thao tác với chúng nên trẻ rất hứng thú làm, dần dần trẻ có kỹ năng với đồ vật rất thành thạo.
Trẻ có tính tự lập cao, có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập, có thói quen ngăn lắp gọn gàng, có nề nếp hoạt động, có kỹ năng sống rất tốt.
Trẻ học được cách tôn trọng mình, tôn trọng không gian riêng tư của người khác.
Trẻ học được tính kiên trì, nhẫn lại, không bỏ việc giữa trừng, thấy có rất nhiều điều đơn giản nhưng thú vị xung quanh mình.
Trẻ biết cách tự khám phá với các đồ vật, ham tìm tòi khám phá.
Trẻ chủ động trong mọi việc. Trẻ có tính tự lập cao, có thói quen ngăn lắp gọn gàng, có nề nếp hoạt động, có kỹ năng sống rất tốt, trẻ học được tính kiên trì, nhẫn lại, khéo léo,bền bỉ, không bỏ việc giữa chừng.
Đặt biệt đối với những trẻ cá biệt, hiếu động, kém tập trung chú ý, những trẻ này thương thông minh nhưng tiếp thu kiến thức hay bị phân tâm, Montessori là phương pháp hứu hiệu rèn sự tập trung chú ý cho trẻ, làm cho trẻ trở nên ngoan hơn, ý thức vào việc mình đang làm hơn và phát huy được tiềm năng của trẻ.
100% trẻ khỏe mạnh, sạch sẽ, mạnh dạn, hồn nhiên, có ý thức học tập tốt, biết lao động tự phục vụ bản thân, có thói quen vệ sinh ở mọi lúc, mọi nơi. Nắm chắc kiến thức yêu cầu từng độ tuổi đề ra.
3. Đối với phụ huynh:
Đươc tuyên truyền và tìm hiểu về Montessori phụ huynh rất nhiệt tình quan tâm ủng hộ việc áp dụng phương pháp mới vào giáo dục cho con cái họ và cũng tích cực phối hợp với cô giáo về việc tạo môi trường học tập ở nhà cũng như trao đổi với cô giáo về sự phát triển của trẻ để cùng cô xây dựng cách giáo dục trẻ tốt nhất.
Được trực tiếp nhìn con hoạt động, thao tác với các học cụ và có kỹ năng sống thành tạo qua những buổi tham dự các hoạt động của con mình cùng với sự tiến bộ ở nhà, phụ huynh thấy được hiệu quả của phương pháp mới nên rất yên tâm khi gửi con đến lớp học và vui vẻ, nhiệt tình đầu tư đồ dùng, học cụ cho lớp học và nhà trường.
C. KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ
- Kết luận
Phương pháp giáo dục Montessori hiện đang là một trong những phương pháp được các nhà giáo dục cũng như các bậc phụ huynh quan tâm, bởi phương pháp này đem lại hiệu quả rất lớn trong việc kích thích sự phát triển trí thông minh, tiềm năng của trẻ ngay từ lúc sơ sinh đến 6 tuổi.
Việc ứng dụng phương pháp Montessori vào hoạt động góc cho trẻ 5 - 6 tuổi giúp trẻ tập trung, tự tin, độc lập trong học tập và giao tiếp với mọi người xung quanh. Khi thực hiện các bài tập Montessori và có sự hỗ trợ của giáo viên sẽ giúp trẻ giúp trẻ đạt được sự phát triển toàn diện về ngôn ngữ, linh hoạt về tư duy một cách đều đặn ,trẻ có thói quen học tập, ý thức trách nhiệm trong việc học của mình ở cấp học phổ thông sau này, tạo tiền đề chuẩn bị vào lớp 1.
Bên cạnh đó việc ứng dụng phương pháp Montessori vào hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi còn tạo tiền đề hình thành tư duy logic, tư duy phản biện, tư duy giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo của trẻ. Trẻ sẽ lĩnh hội được các kiến thức thông qua các giáo cụ quy chuẩn, được thiết kế riêng biệt cho phương pháp Montessori dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Đây là tiền để tốt để phát huy trí thông minh và tiếp nhận kiến thức trong các giai đoạn phát triển sau này.
II. Bài học kinh nghiệm
Từ những kết quả đạt được như trên, tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm
sau:
Bản thân tích cực và kiên trì học tập, nhạy bén, tìm hiểu và vận dụng những cái mới, phù hợp với hứng thú, nhu cầu của trẻ.
Cần mạnh dạn, tự tin, không ngại khó và không ngừng sáng tạo đồ dùng học cụ đẹp mắt, hiệu quả giáo dục cao đưa vào cho trẻ hoạt động.
Tích luỹ kinh nghiệm giảng dạy để hướng dẫn trẻ tiếp thu kiến thức kỹ năng dễ dàng, hiệu quả hơn.
Quan tâm, gần gũi trẻ, quan sát theo dõi trẻ thường xuyên, tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của trẻ tìm ra ưu điểm nhược điểm của trẻ, từ đó phát huy những ưu điểm và khắc phục khuyết điểm cho trẻ để trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.
Luôn lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên là người quan sát trẻ, chỉ tham gia khi trẻ có những hành động không theo chuẩn mực đạo đức. Trẻ sẽ là người tự khám phá, tự chơi và tự học. Mỗi trẻ sẽ là một cá nhân độc lập về nhận thức và tính cách.
Coi trọng việc trẻ “tự học” chơi các trò chơi có ý nghĩa hướng tới những hoạt động thực tế, trẻ được trải nghiệm thực tế, từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
Phải tạo ra cho trẻ môi trường phù hợp với khả năng của trẻ, đồ dùng dụng cụ học của trẻ phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, có mục đích nhằm phát huy tối đa khả năng thiên bẩm của trẻ.
III. Kiến nghị
1. Đối với Sở GD – Phòng GDĐT:
Tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các buổi kiến tập về ứng dụng Montessori vào hoạt động góc cho trẻ Mầm non.
Mở thêm các lớp tập huấn về các phương pháp, hình thức giáo dục tiên tiến chuyên sâu hơn nữa cho giáo viên học hỏi, mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn.
2 Đối với BGH:
Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên được tham dự đầy đủ các buổi kiến tập, các lớp tập huấn về chuyên môn của Trường và các cấp tổ chức.
Tiếp tục ủng hộ, đầu tư thời gian, động viên khuyến khích giáo viên, nhân viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ.
Nhà trường tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị dạy và học để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của giáo viên, học sinh.
Thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, học tập về chuyên môn cho chị em trong toàn trường.
Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ đã được áp dụng có kết quả đối với lớp tôi. Trong quá trình thực hiện đề tài do vốn kinh nghiệm còn ít nên tôi không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi kính mong nhận được sự đóng góp, sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!