A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
“ Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Con người có sức khoẻ có muôn vàn ước mơ, người không có sức khoẻ chỉ có một ước mơ duy nhất là “Sức khoẻ”. Thật vậy “ Sức khoẻ” là vốn quý nhất của con người, có sức khoẻ là có tất cả, là điều kiện quyết định đến sự nghiệp tiền đề tương lai.
Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân mạnh khoẻ tức làm cho cả nước khoẻ mạnh …” và vì thế: “ Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”.
Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trong của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa GDTC cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ đẽ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. Nhận thức được diều đó Đảng và nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Vậy GDTC là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức GDTC qua các tiết học thể dục, thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo nhưng trong các hình thức đó đòi hỏi giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực tham gia hoạt động.
Ở trường mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi, GDTC được tập luyện thông qua nhiều hình thức. Hiện nay, chuyên đề phát triển thể chất đang được phổ biến rộng rãi trong các trường mầm non, nhằm giúp nâng cao thể chất cho trẻ theo đúng chương trình quy định, đồng thời giúp giáo viên có được những cơ hội và điều kiện thể hiện khả năng của mình. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều giáo viên chưa chú ý hình thành kỹ năng vận động cho trẻ, chưa vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, chưa có biện pháp thiết thực trong quá trình dạy trẻ, dẫn tới kết quả chưa đạt được so với yêu cầu. Do vậy, việc áp dụng biện pháp tiên tiến để dạy trẻ mẫu giáo phát triển thể chất là rất cần thiết, cần được chú trọng.
Vậy làm thế nào để trẻ mẫu giáo có thể phát triển thể chất một cách toàn diện nhưng đơn giản,mdễ dàng và sát thực nhất với trẻ ?
Từ những suy nghĩ đó tôi đã lựa chọn đề tài: " Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non” làm nội dung chính cho bản sáng kiến kinh nghiệm của mình.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu hoạt động vận động nhằm nâng cao kỹ năng vận động, phát triển các nhóm cơ cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN:
* Vận động là gì?
Vận động là sự chuyển động của cơ thể con người. Trong đó có sự tham gia của hệ cơ, hệ xương và sự điều khiển của hệ thần kinh. Vận động làm cho cơ thể trẻ phát triển đều đặn, cân đối, sức khỏe được tăng lên làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người.
* Đặc điểm phát triển và khả năng vận động của trẻ 4- 5 tuổi:
- Đối với trẻ mẫu giáo nhỡ việc phải củng cố tốt hơn nữa về thể lực, sức khỏe và các vận động của trẻ là một việc quan trọng, có ý nghĩa giúp trẻ có sự chuẩn bị tốt cho việc sẵn sàng đi học ở trường phổ thông. Đến tuổi này trẻ có khả năng thực hiện tốt tất cả các cuộc vận động cơ bản. Trẻ có ý thức đối với những lời chỉ dẫn của cô, trẻ có khả năng quan sát tốt và nhớ lại các động tác được nhiều hơn, đồng thời trẻ cũng tự tin trong vận động và phối hợp vận động tốt hơn, nhịp nhãng uyển chuyển hơn. Ngoài việc có khả năng thực hiện thành thạo các vận động trẻ còn có khả năng giữ thăng bằng, có thể thực hiện cấc đông tác khó với những yêu cầu cao hơn và phối hợp vận động một cách chính xác.
- Nhiệm vụ chung của giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu nhỡ là nhằm giúp củng cố và phát triển tốt kỹ năng vận động, góp phần tăng cường sức khỏe. Có những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và có sự chuẩn bị thể lực tốt nhất cho các năm học sau này.
* Vai trò của hoạt động phát triển vận động đối với sự phát triển toàn diện của trẻ:
- Các hoạt động thể chất và các bài tập thể dục rất quan trọng với trẻ nhỏ. Trẻ cần được tập luyện phát triển các kỹ năng nhằm giúp trẻ có thể điều khiển được mọi hoạt động của bản thân và hoàn hành các nhiệm vụ được giao.
+ Vai trò to lớn đầu tiên của các hoạt động phát triển thể chất là nâng cao thể lực sức khỏe. Các hoạt động tập luyện ngoài việc giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động còn giúp trẻ có sức khỏe tốt, cơ thể phát triển cân đối hài hòa. Ngoài ra còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức.
- Vận động là một trong những điều kiện cơ bản để trẻ nhận thức thế giới xung quanh, trẻ càng biết nhiều động tác, biết nhiều kĩ năng vận động thì trẻ càng có nhiều cơ hội tiếp xúc, khám phá thế giới xung quanh, tạo điều kiện tốt để trẻ tham gia vào nhiều hoạt động và trẻ sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm qua các hoạt động đó, nhờ thế mà vốn kiến thức của trẻ tăng lên, đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động cũng giúp thêm cho trẻ rèn một số kỹ năng nhận thức như sự chú ý, tính kiên trì và cẩn thận.
- Một trong những yêu cầu đầu tiên đối với trẻ vào tiểu học đó là tiêu chuẩn về thể lực, sức khỏe. Trẻ khỏe mạnh, thể lực tốt thì trẻ mới có điều kiện hoàn thành nhiệm vụ học tập ở trường. Sự hoàn chỉnh kĩ năng vận động sẽ tạo điều kiện cho trẻ tham gia tốt các hoạt động của nhà trường, cũng như các vận động tinh tế khéo léo sẽ giúp cho trẻ trong việc cầm bút viết, vẽ làm thủ công và các việc khác tốt hơn.
II/ THỰC TRẠNG
1/ Thuận lợi
- Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo trường đã được xây mới khang trang, sạch đẹp có đầy đủ các phòng chức năng đặc biệt là phòng thể chất với đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ phát triển vận động góp phần cho việc thực hiện có hiệu quả các bài tập phát triển vận động cho trẻ.
- Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cho giáo viên học tập lẫn nhau qua các buổi kiến tập chuyên đề về phát triển vận động cho trẻ và sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn.
- Lớp được phân công 2 cô đều có thể lực tốt yêu thích thể thao, trình độ chuyên môn trên chuẩn, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, tích cực chủ động tìm tòi thiết kế các hoạt động sáng tạo, quan tâm phát huy tính tích cực của trẻ.
- Trẻ ngoan, tích cực đi học, thích tham gia vào hoạt động thể chất.
- Đa số phụ huynh đều quan tâm đến việc học của con em mình và mong muốn con mình khoẻ mạnh vui vẻ khi đến lớp.
2/ Khó khăn
- Cây xanh, bóng mát sân trường chưa có nhiều nên việc thực hiện hoạt động vận động vui chơi ngoài sân với các đồ chơi ngoài trời còn hạn chế.
- Lớp có số học sinh đông 37 trẻ, nhiều trẻ chưa mạnh dạn, hạn chế trong kỹ năng và chưa tự tin vào khả năng của mình, chưa sẵn sàng cho những thử thách mới lạ. Khả năng tiếp thu của trẻ trong lớp không đồng đều.
- Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển thể chất cho trẻ.
3/ Điều tra thực trạng.
Đứng trước những thuận lợi và khó khăn như vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục và ứng dụng được phương pháp giáo dục tiên tiến vào giảng dạy, vào đầu năm học khi học sinh đã ổn định, tôi tiến hành khảo sát học sinh để nắm bắt tình hình của trẻ trong lớp.
Nội dung
|
Số trẻ
|
Đầu năm
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Đi, chạy, thăng bằng
|
37
|
12
|
25
|
Tỷ lệ %:
|
100
|
32
|
68
|
Bật, nhảy
|
37
|
15
|
22
|
Tỷ lệ %:
|
100
|
40
|
60
|
Bò, trườn, trèo
|
37
|
08
|
29
|
Tỷ lệ %:
|
100
|
21
|
79
|
Tung, ném, bắt
|
37
|
10
|
27
|
Tỷ lệ %:
|
100
|
27
|
73
|
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy và làm mẫu chuẩn vận động.
1.1 Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các tiết dạy
- Để tạo nên sự thành công của một hoạt động lĩnh vực phát triển thể chất thì khâu chuẩn bị là rất quan trọng. Tôi đã nghiên cứu và chuẩn bị rất chu đáo.
+ Trước khi soạn giáo án dạy hoạt động dạy lĩnh vực phát triển thể chất thì Tôi xác định mục đích của hoạt động phù hợp với trẻ ở lớp tôi, nắm bắt tình hình thực tế trên trẻ để lên kế hoạch dạy và truyền thụ kiến thức, kỹ năng, nội dung chính xác đến với trẻ.
+ Chuẩn bị tốt đồ dùng, cho hoạt động dạy lĩnh vực phát triển thể chất đầy đủ, đồ dùng tôi tự làm thật phong phú về nội dung, đầy đủ về số lượng, nhiều về chủng loại, có như vậy mới thu hút trẻ tham gia vào lĩnh vực phát triển thể chất đạt kết quả tốt.
+ Nghiên cứu hình thức dạy của từng thể loại dạy khác nhau với những bài vận động khó hoặc với bài một vận động cũ - một vận động mới, với bài tổng hợp.
+ Từ sân cỏ, chỗ tập, dụng cụ để tập, tôi đều chuẩn bị chu đáo. Chính vì vậy mà trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động ở lĩnh vực phát triển thể chất của lớp và kết quả đạt được cao so với mục đích tôi đã đề ra.
1.2 Làm mẫu chuẩn vận động:
- Làm mẫu là biện pháp quan trọng nhằm mục đích cho trẻ tri giác toàn vẹn. Giáo viên phải tập làm mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rõ ràng từng chi tiết, yếu lĩnh kỹ thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm bắt ngay.
- Đã gọi là làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng kỹ thuật. Vì những động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em. Đối với giáo viên không chuyên, giáo viên không có khả năng làm mẫu thì nên cho học sinh quan sát kỹ tranh ảnh, xem phim hoặc có thể bồi dưỡng cán sự, chọn những em có năng khiếu tốt về mặt này để làm mẫu thay cho giáo viên khi giảng dạy động tác mới.
- Khi giảng giải phân tích kỹ thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, xúc tích dễ hiểu. Ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh hoạ làm tăng sự chú ý trong các em.
1.3 Gây hứng thú
- Do đặc điểm của trẻ lứa tuổi 4-5 tuổi tính hiếu động, ít tập trung, ít chú ý, nhất là khi lên lớp ngoài trời hay bị các yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng. Do vậy, trong phần mở đầu giáo viên nên sử dụng một số trò chơi thường được các em ưa thích, để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào phần cơ bản. Hoặc cho cả lớp vỗ tay hát chung một bài hát để tạo sự thoả mái phấn khởi bước đầu cho quá trình tập luyện.
- Trong tiết học thể dục cô luôn luôn thay đổi thêm một số tình tiết mới để gây hứng thú cho học sinh. Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng, tăng độ khó của bài tập.
Ví dụ: + Luyện tập ném: Vận động ném trúng đích nằm ngang
+ Luyện tập bật nhảy tổ chức trò chơi bật xa cho trẻ
+ Luyên tập chạy nhanh: Có thể chạy thi, chạy tiếp sức giữa hai đội dưới hình thức trò chơi
+ Trò chơi ai nhanh nhất
- Với các hình thức thay đổi trên sẽ làm cho trẻ không cảm thấy chán nản. Trong quá trình dạy học, nếu các em có dấu hiệu mệt mỏi giáo viên cần thay đổi nội dung để tạo lại sự hứng thú, lấy lại tâm lý trạng thái vui tươi, có thể cho chơi một số trò chơi nhỏ hay kể một câu chuyện ngắn gọn về tinh thần luyện tập thể thao, lời kêu gọi tập luyện thể dục của Bác Hồ…
- Dụng cụ học tập rất quan trọng, nên áp dụng triệt để vì nó dễ tạo nên hưng phấn. Cho nên mỗi nội dung, mỗi tiết học, giáo viên nên thay đổi dụng cụ như : Bóng chuyền, … hay các vật dụng khác mang màu sắc áp dụng trong bài học và trò chơi, sẽ tác động vào mắt các em gây sự hứng thú hấp dẫn trong tập luyện.
Trong suốt tiết học, giáo viên cũng nên dùng phương pháp thi đua khen thưởng để động viên các em, mỗi một nội dung cho các tổ thi đua với nhau, giáo viên nhận xét khen thưởng sẽ tạo nên sự tranh đua, gắng sức tập luyện. Nói một cách cầu kỳ, ở tâm lý trẻ chỉ cần động viên khen ngợi một điều gì đó là các em sẽ thích thú ngay.
- Để tìm hiểu tình hình trẻ một cách toàn diện, trong mỗi lớp học, tìm hiểu khả năng vận động của trẻ, có sức khoẻ tốt, có sức khoẻ yếu, hay bệnh tật…Để có hình thức bồi dưỡng tập luyện khác nhau.
- Đối với học sinh yếu, khuyết tật, không để các em nghỉ, mà giáo viên phải tổ chức riêng cho các em tập với cường độ nhẹ hoặc cho các bạn có sức khoẻ tốt giúp đỡ các bạn yếu, giáo viên nên động viên khích lệ các em này, tạo điều kiện cho các em.
Ví dụ: Cho các trẻ làm trọng tài trong các trò chơi, các hoạt động thi đua hoặc áp dụng phương pháp tập luyện bằng cách “ phục hồi chức năng” với hình thức nhẹ nhàng, nội dung phù hợp để các em này được hoạt động, tạo cho các em một tinh thần thoải mái, vui vẻ phấn khởi tập luyện nâng cao sức khoẻ cùng các bạn.
Nói chung chương trình dạy thể dục trong trường rất đa dạng, phong phú nhưng tuỳ theo một mức độ khác nhau. Chúng ta nghiên cứu trong mỗi tiết dạy tạo mọi điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi của trẻ, đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn, tạo nên sự hưng phấn, kích thích các em say mê luyện tập, nâng cao sức khoẻ đảm bảo việc học tập.
1.4 Sử dụng biện pháp trò chơi, biện pháp thi đua nhằm nâng cao tính tích cực vận động của trẻ
Để góp phần nâng cao hiệu quả tính tích cực vận động cho trẻ trong trường mầm non, giáo viên có thể áp dụng những biện pháp khác nhau một cách sáng tạo nhằm nâng cao tính tích cực vận động của trẻ như: Sử dụng biện pháp trò chơi trong hoạt động phát triển vận động. Tổ chức đa dạng các hình thức thi đua nhóm lớn, nhóm nhỏ, cá nhân:
Về sử dụng trò chơi: Biện pháp trò chơi có tác dụng nhằm gây hứng thú cho trẻ với bài tập vận động, trẻ thực hiện nhiều lần mà không nhàm chán, đánh giá được tương đối khách quan kết quả vận động của trẻ. Biện pháp này được thực hiện dưới 2 dạng:
+ Đưa yếu tố chơi vào buổi tập:
Ví dụ: “ Trườn sấp’ giống như các chú bộ đội, bài tập “ vươn thở” cho trẻ bắt chước tiếng gà gáy, thổi bóng, ngửi hoa, bài tập “ bò” bò như chuột, động tác nhảy “ nhảy qua rãnh nước , nhảy như thỏ”
Giáo viên nên sử dụng trò chơi vận động để tiến hành bài tập. Khi tham gia vào trò chơi, trẻ vận động tích cực hơn, tự nhiên, thoải mái, có tác dụng củng cố và rèn luyện kĩ năng, kỹ xảo vận động phát triển tố chất vận động khi thực hiện các vận động thao tác trò chơi.
Ví dụ trò chơi “đuổi bắt” vận động chạy ”chuông reo ở đâu?” rèn luyện khả năng định hướng âm thanh, không gian cho trẻ.
Hoạt động trò chơi mang tính tổng hợp và được xây dựng kết hợp với những kĩ năng vận động khác nhau như chạy, nhảy, bò…trong khi chơi trẻ có khả năng giải quyết bài tập mới xuất hiện một cách sáng tạo, thể hiện tính độc lập, nhanh trí trong việc lựa chọn cách thức vận động, những tình huống biến đổi bất ngờ trong quá trình chơi, sẽ kích thích thực hiện nhanh hơn, khéo léo hơn.
Sử dụng biện pháp thi đua: Nét nổi bật của biện pháp thi là đua tài, đọ sức giành vị trí vô địch hoặc để đoạt thành tích cao. Biện pháp thi đua đòi hỏi yêu cầu cao, đặc biệt đối với sức mạnh thể chất và tinh thần của người tập, tạo nên sự căng thẳng về tâm lí rất lớn do yếu tố ganh đua trong quá trình thi đấu.
Đối trẻ mầm non, biện pháp thi đua sử dụng sau khi trẻ nắm tương đối vững các bước thực hiện bài tập vận động. Thường áp dụng biện pháp này ở mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn khi trẻ đã có kinh nghiệm vận động.
Mục đích của thi đua nhằm hoàn thiện các kĩ năng , kĩ xảo vận động ở mức độ cao và rèn luyện phẩm chất đạo đức như lòng tự trọng, tinh thần đồng đội của trẻ. Thi đua làm tăng hứng thú, tăng khả năng vận động, phát triển các tố chất vận động, kích thích, lôi cuốn trẻ vào việc luyện tâp.
Biện pháp thi dua tiến hành dưới 2 dạng :
+ Thi đua cá nhân: Giáo viên nên chọn các cháu ngang sức, mức độ thực hiện động tác gần ngang nhau, để tránh gây nản trí giữa các cháu. Lúc đầu, giáo viên yêu cầu trẻ thực hiện đúng bài tập : “ai bò đúng “, “ai ném đúng”, sau đó đòi hỏi cao hơn.
Ví dụ “ Thi xem ai bật giỏi “, Thi xem ai chạy nhanh tới cờ”, “ Thi xem ai bật nhanh qua vòng”.
+ Thi đua đồng đội: Giáo viên phải phân chia đội sao cho tương đối vừa sức, số lượng bằng nhau, yêu cầu tổ chức nhanh, các đội bắt đầu thực hiện cùng một lúc.Trước khi bắt đầu cuộc thi, giáo viên nên cho trẻ nhắc lại điều kiện của cuộc thi. Sau khi chơi xong giáo viên phân xử thắng thua một cách quan, không thiên vị thì sẽ có tác dụng giáo dục sự công bằng trong một tập thể trẻ nhỏ. Khi sử dụng biện pháp này không nên để trẻ hưng phấn quá mức, tránh gây những kích căng thẳng thần kinh. Lưu ý đến thời gian mà trẻ vận động, điều khiển lượng vận động cho trẻ sao cho phù hợp.
3. Phát triển thể chất thông qua giờ học thể dục.
Để đạt được những kỹ năng kỹ xảo vận động có mục đích và hình thành những kỹ năng vận động đúng thì thể dục giờ học được coi là hình thức cơ bản để tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Ở mỗi hình thức tuỳ theo từng nội dung bài dạy mà tôi có thể lựa chọn phương pháp đồ dùng dụng cụ luyện tập khác nhau
Theo chương trình giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non cấu trúc một tiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Khởi động, trọng động và hồi tĩnh.
Khởi động: Để trẻ tập trung chú ý, Tôi đã sử dụng tín hiệu khác nhau như: trống, xắc xô,…Ngoài ra, Tôi đã sử dụng tín hiệu âm thanh- âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết học, giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh.
Trọng động:
Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ.
+ Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực.
Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ.
* Thực hiện bài tập phát triển chung:
- Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản.
Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “ném xa” thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ dưới lên cao và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ bản là “bật xa”, nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn.
Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,…nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ.
*Vận động cơ bản
Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ.
Ví dụ: Dạy cho trẻ thực hiện bài tập “ ném xa, chạy nhanh 10m “ cô giáo có thể gợi ý :
- Đố các cháu cô có biển báo gì đây ?
- Khi gặp biển báo này những người đi bộ ,chạy bộ như thế nào ?
- Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài ném xa ,chạy nhanh 10 m.
- Lớp đồng thanh .
- Cô làm mẫu lần 1.
- Cô làm mẫu lần 2 giải thích: Tư thế chuẩn bị đứng chân trước chân sau, tay cầm túi cát cùng phía với chân sau đưa ra trước khi có hiệu lệnh của cô tay đưa lên cao rồi ném mạnh túi cát thẳng về phía trước .Khi nghe hiệu lệnh còi các cháu chạy nhanh về đích , chạy tự nhiên phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân.
- Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai)
- Chia 2 nhóm thi đua thực hiện (cô bao quát và sửa sai)
* Trò chơi vận động
Củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi : Tín hiệu, Chó sói xấu tính, Bắt chước tạo dáng, cáo và thỏ …
Ví dụ 1: Bài tập vận động đi, chạy, thì trò chơi vận động là “Đi, chạy theo tín hiệu”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “Ném quai dây”. Mục đích nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản.
Ví dụ 2: Với đề tài: “ Trèo lên xuống thang “ cô chọn trò chơi “đua ngựa” việc chạy nâng cao đùi sẽ có tác dung hỗ trợ cơ đùi đối với kỹ năng trèo của trẻ
Hồi tĩnh:
Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ đi vòng tròn, hít thở kết hợp nhạc nhẹ “ Kéo cưa lửa xẻ”, “ Chim mẹ chim con”. Trò chơi vận động tĩnh như: “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”.
Ví dụ: Cô cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu .
4. Rèn kỹ năng vận động cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi
4.1. Thể dục sáng
Tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và mầm non . Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày.
Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.
Thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định trước bữa ăn sáng. Thời gian tập khoảng 10 phút. Cũng như các buổi tập khác, trẻ nên mặc quần áo thích hợp để dễ vận động. Trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua, cờ …thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. Giáo viên nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2- 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4- 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ…Sẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3 – 4 động tác thể dục. Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố cơ vai, cơ chân, tay lưng, bụng, chạy 10- 15giây và đi bộ kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim, chuyển dần cơ thể vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập thể dục sáng cần thay đổi chủ đề trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể soạn các bài tập có động tác bướm bay, chim bay….
4.2 Giờ hoạt động ngoài trời
Tổ chức rèn luyện KNVĐCB của trẻ thông qua HĐNT theo hướng đổi mới tích hợp thể hiện mối quan hệ hợp tác giữa cô giáo và trẻ, giữa trẻ với nhau, chúng phù hợp với đặc điểm phát triển tâm – sinh lý, đặc biệt là nhu cầu và hứng thú VĐ. Trong suốt thời gian trẻ tham gia vào các hoạt động ở ngoài trời giáo viên cần phải duy trì tính hứng thú của nhiệm vụ chơi, tính đa dạng, hấp dẫn của các thiết bị, dụng cụ ở các khu vực chơi ngoài trời, tạo cho trẻ được có niềm say mê, sự tự tin, mạnh dạn và khả năng sử dụng kĩ năng vận động linh hoạt trong những điều kiện khác nhau cuộc sống sau này.
* Rèn KNVĐ trong thời gian chơi trò chơi sáng tạo
Đối với trẻ thơ, việc rèn kỹ năng vận động cơ bản thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, vì đặc điểm lứa tuổi mầm non là học mà chơi, chơi mà học. Khi tổ chức trò chơi vận động trong tiết Giáo dục thể chất cho trẻ giáo viên trường Tôi thường chỉ loanh quanh vài trò chơi như: Mèo đuổi chuột; Kéo cưa lừa xẻ; Kéo co; Tạo dáng; Chim bay cò bay; Cướp cờ; Chạy tiếp sức. Ô Tô và chim sẻ. Các trò chơi này chỉ thích hợp đưa vào hoạt động ngoài trời, vì số trẻ tham gia mỗi lượt chơi thường chỉ vài trẻ, một số trò chơi dân gian có luật không có tác dụng củng cố các kỹ năng vận động cơ bản cho trẻ, không phù hợp với nguyên tắc khi xây dựng một tiết dạy giáo dục thể chất phải kết hợp một vận động cơ bản mới ( là vận động chính ) và một vận động cũ đã biết dưới dạng một trò chơi vận động. Nếu vận động chính có tính chất tĩnh, thì trò chơi vận động phải có tính chất động để cân bằng trạng thái thể lực cho trẻ, tránh hoạt động quá sức, hoặc quá thụ động. Đồng thời, việc chọn lựa trò chơi cho phù hợp với đề tài dạy cũng chưa được giáo viên chú trọng, có những tiết hoạt động trò chơi được kết hợp không có tác dụng củng cố kiến thức hay kỹ năng nào cho trẻ, mà chỉ chơi cho có. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, qua các tiết dự giờ, kiểm tra rút kinh nghiệm trong việc soạn giảng, tôi đã chia sẻ cho đồng nghiệp cần phải thay đổi cách chọn lựa trò chơi và phải tìm ra những trò chơi mới phù hợp với yêu cầu của từng bài dạy và phải lựa chọn trò chơi một cách phù hợp với trình độ nhận thức, khả năng tiếp nhận của trẻ.
Qua HĐ giao lưu trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở lớp của mình. Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với các bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham gia hoạt động tôi đã cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ khác trong khối, trong các chủ đề và ngày lễ hội.
4.3. Với HĐ tạo hình và LQCC
Khi tổ chức các môn học khác như vẽ, cắt, xé dán hoặc cho trẻ làm quen chữ cái để giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi của trẻ tôi đã cho trẻ vận động “phút thể dục” theo bài: “ Cúi mãi mỏi lưng; Viết mãi mỏi tay; Thể dục thế này; Là hết mệt mỏi”. Hay tôi cho trẻ xoay cổ tay , nghiêng người về hai bên theo nhịp đếm của cô.
*Trong giờ làm quen văn học (LQVH):
Do đặc điểm của trẻ mầm non rất thích được nghe kể chuyện, đọc thơ...qua đó giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rèn luyện khả năng ghi nhớ có chủ định, phát triển tình yêu thiên nhiên, con người, biết phân biệt giữa thiện và ác, giữa cái tốt và xấu… cho nên khi dạy trẻ làm quen với các tác phẩm văn học tôi thường lồng ghép, tổ chức các trò chơi vận động nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng mà đạt hiệu quả cao.
Ví dụ: Chủ đề “Gia đình” khi dạy trẻ kể chuyện “Hai anh em” đến cuối tiết học tôi cho trẻ chơi trò chơi “Hái bông”: Cô chia trẻ làm 3 đội thi đua mỗi đội đều phải bật qua vật cản rồi phải đi theo con đường dích dắc, cho trẻ thi đua trong một bản nhạc đội nào lấy được nhiều bông hơn đội đó thắng cuộc.
* Trong giờ làm quen với toán ( LQVT):
Môn LQVT thường được coi là môn học khô khan, đòi hỏi sự tập trung cao độ của trẻ, cho nên trẻ rất dễ bị nhàm chán, khó tập trung. Do vậy để kích thích được sự hứng thú cho trẻ đối với môn toán thì trước hết giáo viên phải biết vận dụng các phương pháp hình thức linh hoạt, phải biết xen kẽ giữa động và tĩnh, để phát huy được tính tích cực vận động của trẻ vì vận động là một trong những điều kiện cơ bản để trẻ nhận thức thế giới xung quanh, trẻ càng biết nhiều kỹ năng vận động thì vốn kiến thức của trẻ càng tăng, đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động trẻ được rèn một số kỹ năng nhận thức:
Ví dụ: Khi dạy bài “Phân biệt các khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật” cho trẻ chơi trò chơi “Thi chọn khối”; chia trẻ làm 2 đội chơi, khi chơi trẻ bật liên tục qua các vòng lên lấy tìm đúng khối theo yêu cầu của cô. Cứ như vậy tôi đã tích hợp lồng ghép trò chơi vận động vào môn toán một cách nhẹ nhàng linh hoạt tạo cho trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động được tốt hơn.
5. Thiết kế một số trò chơi để phát triển thể chất cho trẻ.
5.1.Trò chơi: “ Qua Suối ”.
- Mục đích: Củng cố kỹ năng vận động bật xa 40 - 50 cm cho trẻ.
+ Rèn phản ứng nhanh nhẹn,thích thú tham gia hoạt động, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ.
- Chuẩn bị: Kẻ 2 vạch kẻ song song cách nhau 40 – 50 cm; 01 mũ cá sấu.
X X X X X X X X X X X X X
40 -50 cm
- Luật chơi: Khi có hiệu lệnh: “Qua suối”, trẻ phải chụm hai chân lấy đà bật qua 2 đường kẻ là “ suối”, nếu không qua khỏi vạch kẻ, rơi xuống suối sẽ bị cá sấu bắt, và phải làm cá sấu thay cho bạn.
- Cách chơi: Cô có thể đưa ra tình huống: “ Chúng ta hãy sang bên kia bờ suối để đến thăm nhà bạn búp bê, nhưng muốn qua được các con phải chụm hai chân và bật xa qua bên kia bờ, nếu hụt chân rơi xuống nước sẽ bị con cá sấu xấu tính này bắt ”. Lần chơi đầu tiên Cô đội mũ làm cá sấu đứng giữa hai vạch kẻ ( dưới suối ), tất cả trẻ xếp hàng đứng bên bờ suối. Khi có hiệu lệnh: “Qua suối”, trẻ phải chụm hai chân lấy đà bật qua 2 đường kẻ là “ suối”, nếu không qua khỏi vạch kẻ, rơi xuống suối sẽ bị cá sấu bắt, và phải làm cá sấu thay cho cô. các lần chơi sau trẻ bị bắt sẽ thay vai cá sấu cho bạn.
5.2.Trò chơi: “ Chuột túi đi chợ ”.
- Mục đích: Củng cố kỹ năng vận động bật tiến về trước cho trẻ.
+ Phát triển khả năng khéo léo, kết hợp tay, mình, chân khi nhảy bật, trẻ biết chuột túi dùng túi trước bụng để chứa đồ.
- Chuẩn bị: Vẽ 01 đường thẳng làm vạch xuất phát và 01 đường thẳng cách 6m làm đích đến, 01 rỗ vuông lớn có nhiều loại rau củ quả, để ở vạch đích đến, 03 rỗ vuông vừa để ở vạch xuất phát.
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx 6m
- Luật chơi: Trẻ phải dùng 2 tay túm vạt áo để không làm rơi quả khi nhảy bật , chỉ được nhảy chụm chân không được chạy, phải bật tiến về phía trước nối theo nhau không tách khỏi hàng. Mỗi chú chuột túi chỉ được lấy 01 thứ ( rau, củ hoặc quả).
- Cách chơi: Trẻ đứng thành hàng dọc theo 3 tổ ở vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh “ Bắt đầu”, các chú chuột túi từng tổ sẽ nhảy chụm 2 chân, bật tiến về phía vạch đích, nối theo nhau không tách khỏi hàng, đến bên bàn có để rỗ rau, củ quả, mỗi trẻ lấy 01 thứ bỏ vào vạt áo của mình, dùng 2 tay túm lại không để rơi, nhảy chụm chân quay về chổ, lấy quả ra bỏ vào rổ của đội mình, sau đó lại nhảy đi lấy quả thứ hai, thứ ba…. Cho đến khi kết thúc bài hát ( 2’), Đội có nhiều rau, củ, quả nhất là đội thắng cuộc.
5.3.Trò chơi: “ Những diễn viên xiếc giỏi”.
- Mục đích: Rèn kỹ năng giữ thăng bằng khi bước đi trên dây, phối hợp chân tay khéo léo. Giúp trẻ tự tin, mạnh dạn.
- Chuẩn bị: Vẽ 03 đường thẳng hoặc đặt 03 sợi dây trên sân.
- Luật chơi: Trẻ xếp hàng theo tổ, nối nhau từng trẻ của 3 tổ lần lượt bước đi trên dây đúng tư thế ( hai tay dang ngang giữ thăng bằng, bước chéo chân: gót bàn chân này đặt ngay trước mũi bàn kia ), không bước chệch chân ra khỏi dây (hoặc đường phấn kẻ )
- Cách chơi: Cô giới thiệu “ Hôm nay có đoàn xiếc đến biểu diễn màn đi trên dây, chúng ta cùng xem 3 đội của đoàn xiếc biểu diễn, đội nào không có bạn đi bước chân ra khỏi dây là giỏi nhé”. Cho trẻ xếp hàng theo tổ, nối nhau từng trẻ của 3 tổ lần lượt bước đi trên dây đúng tư thế, cô động viên khen ngợi để trẻ thêm hào hứng.
5.4.Trò chơi: “ Gấu và Ong”.
- Mục đích: Rèn kỹ năng bò bằng bàn tay và bàn chân, phối hợp chân tay khéo léo, luyện phản ứng nhanh.
- Trẻ vui thích tham gia, biết Gấu thích mật ong, Ong biết bảo vệ tổ của mình. Không nên chọc phá tổ ong.
- Chuẩn bị: Vẽ 01 vòng tròn lớn trên sân làm nhà Gấu, 01 đường thẳng cho trẻ đóng vai Ong đứng làm dãy tổ ong.
xxxxxxx Tổ Ong
xxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxx
- Luật chơi: Trẻ đóng vai Gấu phải đi lấy mật ong, bằng cách lấy tay chạm vào tổ ong ( mỗi trẻ đóng vai Ong khum hai bàn tay của mình, đâu các ngón tay tạo thành một tổ ong ). Khi Gấu chạm vào, Ong phải kêu vù vù, Gấu phải bò bằng bàn tay và bàn chân thật nhanh về nhà của mình, Ong bay theo dùng ngón tay làm kim đốt Gấu, chú Gấu nào bò không kịp bị Ong đốt phải bị phạt.
- Cách chơi: Cô đưa ra tình huống: “ Các chú Gấu sống trong rừng và đây là nhà Gấu ( vòng tròn ); các chú Ong làm tổ trên cây ( đường thẳng ), Gấu rất thích ăn mật ong nên tìm mọi cách để lấy, còn Ong thì bảo vệ mật của mình, khi Gấu chạm vào Ong sẽ bay ra đốt”. Chia trẻ làm 2 đội, một đội làm Gấu, một đội làm Ong. Khi Gấu chạm vào, Ong kêu vù vù bay ra, Gấu phải bò bằng bàn tay và bàn chân thật nhanh về nhà của mình, Ong bay theo dùng ngón tay làm kim đốt Gấu, khi gấu đã vào trong nhà ( vòng tròn) Ong không được đốt, chú Gấu nào bò không kịp bị Ong đốt phải bị phạt. Sau đó đổi vai.
5.5.Trò chơi: “ Ếch đổi ao ”
- Mục đích: Rèn kỹ năng ngồi xổm kết hợp nhảy bật, luyện phản ứng nhanh theo hiệu lệnh cho trẻ.
- Trẻ hào hứng hoạt động, biết phối hợp cùng nhau trong trò chơi.
- Chuẩn bị: Vẽ 02 vòng tròn lớn trên sân làm 02 ao, 01 tấm khăn hoặc vải nhỏ làm lưới bắt ếch. Dạy trẻ thuộc lời trò chơi.
Xxxxxxxx
Xxxxxxxx
xxxxxxxxxx
|
- Luật chơi: Khi cả lớp cùng cô đọc xong lời của trò chơi, thì tất cả Ếch ở hai ao phải nhảy lên bờ và đổi chổ từ ao này qua ao kia, khi ếch đổi ao phải dùng động tác ngồi xổm nhảy bật về trước, trong lúc nhảy đi chú ếch nào chậm chạp sẽ bị người đi câu dùng lưới chụp bắt.
- Cách chơi: Cô cho trẻ phân làm 2 nhóm làm ếch và ngồi xổm trong 02 vòng tròn ( ao ), Cô cầm tấm khăn làm người đi câu, đứng giữa 2 ao, cho trẻ đọc cùng cô: “Mưa rơi lộp bộp. Ếch ộp trong ao. Nó kêu ồm ộp. Đổi ao ! đổi ao ! ”, dứt câu “ Đổi ao” Tất cả Ếch ở hai ao phải nhảy lên bờ và đổi chổ từ ao này qua ao kia, khi ếch đổi ao phải dùng động tác ngồi xổm nhảy bật về trước, trong lúc nhảy đi chú ếch nào chậm chạp sẽ bị người đi câu dùng lưới chụp bắt ( lấy khăn chạm vào người ). Ếch bị bắt ngồi vào một chổ, kết thúc lượt chơi cô hỏi ý kiến và cả lớp sẽ quyết định hình thức xử phạt ( làm ếch chiên bơ, hay xào nghệ, hay tha cho về với mẹ….)
5.6. Trò chơi: “Chuột chuyền trứng”.
- Mục đích: Rèn kỹ năng chuyền bóng qua phải, qua trái, phối hợp chân tay khéo léo, luyện phản ứng nhanh cho trẻ.
+ Phát triển khả năng phối hợp hoạt động tập thể, trí tưởng tượng phong phú cho trẻ.
- Chuẩn bị: 01 ghế cho mèo ngồi, 01 mũ mèo. 01 quả bóng,
- Luật chơi: Các chú chuột phải đứng theo hàng một, chú chuột đứng đầu sẽ lấy trứng đà điểu ( quả bóng ) từ tay mèo thật nhẹ nhàng để mèo không thức giấc, chuyền nhanh qua phải cho chú chuột thứ hai, chuột thứ hai chuyền nhanh qua trái cho chuột thứ ba, chuột thứ ba chuyền nhanh qua phải cho chú chuột thứ tư, cứ như vậy: 01 trẻ chuyền qua trái – 01 trẻ chuyền qua phải cho đến chú chuột cuối cùng, phải nhanh tay dấu ngay quả trứng vào trong vạt áo trước khi mèo thức dậy kêu: “ ngoao, ngoao” đi tìm quả trứng. Chuyền bị rớt bóng, không dấu được trong áo là bị thua.
- Cách chơi: Cô đưa ra tình huống: “ Chú mèo được bà chủ giao nhiệm vụ giữ 01 quả trứng đà điểu rất to, các chú chuột biết chuyện và bàn nhau lấy cắp quả trứng đó, nhưng trứng rất to nên các chú chuột phải cùng nhau chuyền về hang, hãy xem chuột có lấy và chuyền được quả trứng về hang không nhé”. Cô đóng vai mèo, ngồi trên ghế ôm quả bóng giả vờ ngủ. Trẻ xếp hàng theo tổ, lần lượt từng tổ thực hiện: lấy bóng, chuyền cho bạn qua phải, qua trái, trẻ cuối cùng dấu vào vạt áo, mèo thức dậy kêu “ngoao, ngoao”, đi tìm quả trứng, trẻ phải cố dấu không cho mèo nhìn thấy, nếu thấy chú chuột dấu trứng sẽ bị mèo bắt.
IV. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN:
- Sau khi áp dụng đề tài tôi đã đạt được những kết quả sau:
Nội dung
|
Số trẻ
|
Đầu năm
|
Cuối năm
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Đi, chạy, thăng bằng
|
37
|
12
|
25
|
34
|
3
|
Tỷ lệ %:
|
100
|
32
|
68
|
92
|
8
|
Bật nhảy
|
37
|
15
|
22
|
35
|
2
|
Tỷ lệ %:
|
100
|
40
|
60
|
95
|
5
|
Bò, trườn, trèo
|
37
|
08
|
29
|
32
|
5
|
Tỷ lệ %:
|
100
|
21
|
49
|
87
|
13
|
Tung, ném, bắt
|
48
|
10
|
27
|
33
|
04
|
Tỷ lệ %:
|
100
|
27
|
73
|
89
|
11
|
C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.
I. KẾT LUẬN:
Tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi là điều kiện giúp trẻ nhanh nhẹn khéo léo, mạnh dạn tự tin làm chủ được bản thân trong kỹ năng vận động nhằm giúp trẻ tham gia tốt vào các hoạt động. Muốn thực hiện tốt đòi hỏi giáo viên phải tiến hành khảo sát để nắm được đặc điểm tâm sinh lý cũng như tìm hiểu sức khỏe, cân nặng, chiều cao của mỗi cá nhân trẻ để có hướng giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện. Việc phát triển thể chất cho trẻ cần tập trung chú trọng nâng cao tầm nhận thức về vấn đề dinh dưỡng cũng như giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non. Thực hiện vận động hợp lý, vừa sức để tăng cường sự dẻo dai, bền bỉ, rèn luyện tính chịu khó, khắc phục khó khăn. Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể thao phù hợp với lứa tuổi để phát triển thể chất. Việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục theo hướng đổi mới, sẽ giúp giáo viên linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc xác định lựa chọn, tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, cũng như nghiên cứu lồng ghép các hình thức với nhau, tạo cho trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ phát triền một cách toàn diện. Qua sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi” tôi nhận thấy rằng trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi rất thích, hứng thú, và có kỹ năng vận động rất tốt. Từ đó có thể đề ra và vận dụng những biện pháp phù hợp với khả năng hình thành kỹ năng vận động của trẻ.
Xuất phát từ quan điểm đổi mới giáo dục thể chất, cô giáo khuyến khích trẻ thực hiện nhiệm vụ học tập, không áp đặt , gò bó trẻ. Tiết học tổ chức sao cho nhiều trẻ hứng thú và có kỹ năng tốt nhất, có đầy đủ đồ dùng phục vụ cho trẻ hoạt động.
Nếu làm tốt những điều trên đây, tôi tin rằng kỹ năng vận động của trẻ sẽ tốt hơn rất nhiều. Cơ thể trẻ khỏe mạnh, trẻ sẽ tiếp thu được mọi tri thức mà cô giáo truyền đạt tới. Như vậy chúng ta đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ tuổi ấu thơ.
* Bài học kinh nghiệm
Qua việc thực hiện đề tài “nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi” tôi tự rút ra cho mình một bài học như sau:
- Cô giáo phải nắm chắc nội dung chương trình, phương pháp bộ môn.
- Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
- Nghiên cứu, học tập, rèn luyện để có kiến thức, kỹ năng thể dục.
- Tạo môi trường giáo dục phong phú. Sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả. Biết khai thác những nội dung, thông tin cần thiết để ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.
- Linh hoạt sử dụng đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ đỡ nhàm chán và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ.
- Thường xuyên rèn luyện kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.
- Luôn khuyến khích, động viên, tạo cho trẻ niềm say mê hoạt động thể dục thể thao.
- Vận dụng các điều kiện thực tế của lớp, của từng bài dạy để lựa chọn hoạt động cho phù hợp.
- Phối kết hợp với phụ huynh để trao đổi, thống nhất quan điểm giáo dục.
II. KHUYẾN NGHỊ:
1. Với phòng giáo dục & đào tạo
- Xây dựng chương trình giáo dục mầm non cần biên soạn các tài liệu hướng dẫn giáo viên thực hiện các phương pháp, biện pháp rèn luyện KNVĐ cho trẻ ở từng độ tuổi nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ.
2. Với nhà trường:
- Tổ chức học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng vận động cho giáo viên.
Trên đây là một số kinh nghiêm nhỏ của tôi khi lựa chọn đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ”. Việc áp dụng các biện pháp này đã thu được kết quả khả quan song vẫn còn nhiều thiếu sót mà tôi chưa nhận thức được. Rất mong nhận được sự đánh giá, nhận xét của các cấp lãnh đạo và các đồng nghiệp góp ý để đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi ngày càng đầy đủ và hoàn thiện.
Xin trân thành cảm ơn.
D: TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Tuyển chọn Trò Chơi, Bài Hát, Thơ Ca, Truyện, Câu Đố",
- Lê Thu Hương (Chủ biên), NXBGD
- Thể dục và trò chơi vận động
- Tác giả đồng văn triệu
- Đặng Đức Thao,Trần Tiên Tiến - Thể dục và phương pháp GD thể chất cho trẻ.- Nhà xuất bản GD, 1998.
- Đồng Văn Triệu -Lí luận và phương pháp GD thể chất trong trường học.
- NxbThể dục Thể thao, Hà Nội – 2000.
- Nguyễn Thị Tuyết Ánh - Một số biện pháp tổ chức HĐNT nhằm phát triển thể lực cho trẻ 5 – 6 tuổi.
- Luận văn Thạc sĩ khoa học GD, 2005.